Sản phẩm OCOP 3 sao Ong Mật Việt Ý (Hải Dương): Vươn tầm thế giới

LNV - Sản phẩm ong mật sạch 100% tự nhiên của Công ty CP Ong Mật Việt Ý không chỉ là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2020, hiện Ong Mật Việt Ý còn chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới…
Câu chuyện một đàn ong
 
Đây là câu chuyện về sự hình thành và phát triển của Công ty CP Ong Mật Việt Ý qua lời giới thiệu của Chủ tịch công ty, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ: “Tôi may mắn được sinh ra, lớn lên bên cạnh những đàn ong, bởi khi đó bố tôi làm ở HTX nông nghiệp. Từ những năm học phổ thông tôi đã đi nuôi ong cùng bố. Có lẽ đam mê về ong ngấm vào máu và lớn lên bên tôi như vậy”
 
Thương hiệu Ong Mật Việt Ý lớn lên từ những đam mê về ong của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Huyền
 
 
“Qua quá trình nuôi ong từ lúc còn nhỏ, tôi nhận thấy nguồn nguyên liệu là hoa của các loại thảo dược quý giá có rất nhiều ở mọi miền ở nước ta, chính vì vậy nếu không chuyển hóa chúng thành mật ngọt qua những đàn ong thì thật là lãng phí”.
 
Một đàn ong rừng bị khói bom hun hoảng loạn, hai chiến sỹ Nguyễn Hoàng Hà và Nguyễn Văn Sơn đã tìm cách đưa chúng vào hòm đạn. Đàn ong trong hòm đạn cũng là món quà duy nhất cho gia đình của hai anh khi trở lại quê hương.
 
Trân trọng món quà của 2 cậu con trai, bố các anh là ông Nguyễn Quang Huỳnh - Nguyên chủ nhiệm HTX Tân Phong (Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên) là người vốn rất đam mê các đề tài sản xuất nông nghiệp. Ngày đêm ông đã trăn trở nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật nuôi ong. Ông đã được các kỹ sư hàng đầu trong ngành ong Việt Nam nhiệt tình hướng dẫn.
 

Nhiều năm liền sản phẩm của Công ty CP Ong Mật Việt Ý được vinh danh
 
Kết quả sau 1 năm từ 1 đàn ong ông thu được 5kg mật ong hoa nhãn và 7 kg mật ong hoa táo, nhân số đàn lên thành 3 đàn.
 
Về phía 2 cậu con trai ông sau khi trở lại công tác tại Mặt trận cao điểm 820 (huyện Tràng Định, Lạng Sơn), ngoài thời gian tham gia chiến đấu là nhiệm vụ chính, các anh vẫn bố trí thời gian sử dụng những hốc cây làm đõ để đón ong rừng về làm tổ. Năm đó các anh đã có thêm 14 đàn ong. Đó cũng là tiền đề phát triển và di chuyển các đàn ong đến các vùng sinh thái lấy mật của Công ty CP Ong Mật Việt Ý.
 

Ong Mật Việt Ý và những hoạt động trải nghiệm
 





 
“Chị ong” và quyết tâm đưa mật ong Việt ra thế giới
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền đã quyết định thi và đỗ vào trường ĐH Nông lâm Bắc Thái- khoa chăn nuôi - Thú y. Ngày đi khai giảng trong niềm hân hoan chị Huyền ấp ủ bao đự định: phải học hành chăm chỉ, tìm thầy tìm bạn giao lưu, học hỏi không ngừng, quyết tâm đem ánh sáng khoa học tri thức để phát triển mô hình nuôi ong gia đình lên tầm cao mới sánh ngang với các mô hình nuôi ong tiên tiến tầm cỡ trên thế giới.
 
Ngay sau khi nhập trường chị đã được gặp gỡ và cộng tác với giáo sư Andrey- Người Canađa, Lúc đó giáo sư đang giảng dạy tại trường ĐH Nông Lâm Bắc Thái- đồng thời ông tham gia tổ chức phi chính phủ và ông đã có công rất lớn trong việc nghiên cứu, phát triển nghề nuôi ong và hỗ trợ cho những hộ nông dân vùng Thái Nguyên thoát nghèo nhanh chóng.
 

Có thời điểm, mỗi năm trại ong của chị Huyền thu hoạch 100-200 tấn mật, nhưng đầu ra chưa ổn định nên HTX gặp nhiều khó khăn
 
Được gia đình và Hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm Bắc Thái tạo điều kiện giúp đỡ, chị Huyền quyết vừa học vừa tự nuôi 1 trại ong đầu tiên 300 đàn ong đặt tại hồ Núi Cốc, 1 trại nhỏ chị đặt tại vườn thực hành khoa trồng trọt của trường.
 
Năm 1998 chị Huyền đã ký được hợp đồng đầu tiên; xuất bán cho dự án ong của giáo sư Andrey 200 đàn ong giống đạt chuẩn. Cứ vậy, số lượng đàn ong ngày một gia tăng, những chum mật thơm lừng đã đầy ắp nhà.
 
Năm 2005, gia đình chị Huyền quyết định thành lập HTX Ong Mật Côn Sơn, đón đội ngũ cán bộ khoa học của Trung Tâm nghiên cứu ong Trung ương do TS Phùng Hữu Chính là trưởng đoàn về tập huấn kỹ thuật nuôi ong tiên tiến thúc đẩy, phát triển công nghệ nuôi ong mật tại Chí Linh- Hải Dương.
Ngay từ lúc đầu gia đình chị Huyền đã xác định phải phát triển quy trình kỹ thuật đạt tiêu chuẩn Châu Âu.
 
Năm 2008  HTX Ong Mật Côn Sơn chính thức đổi tên thành Công ty Cổ Phần Ong Mật Việt Ý. 
 

Mỗi năm doanh nghiệp của chị Huyền bán trên 20 tấn mật ong, gần 5 tấn phấn hoa, 2 tấn sữa ong chúa... với 18 sản phẩm mang thương hiệu Việt Ý
 
Đổi mới, phát triển để chinh phục những thị trường khó tính
 
Hiện tại công ty vẫn phát huy nghề săn ong hoang dã và là đơn vị luôn dẫn đầu, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ nôi ong mật sạch, sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã bao bì đẹp - Từng bước đã và đang xây dựng phát triển thương hiệu bền vững, đáp ứng được nhu cầu khách hàng trong nước và Quốc tế như Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật…
 
Công ty CP Ong Mật Việt Ý là một trong những doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam ứng dụng, nghiên cứu tìm ra cách khai thác sản phẩm ong mật sạch 100% tự nhiên. Sản phẩm của công ty gồm: mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, sáp ong, keo ong đều có tác dụng hết sức kỳ diệu góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe toàn diện và sắc đẹp cho cộng đồng.
 
Ong Mật Việt Ý đã và đang di chuyển những trại ong theo mùa hoa tới các vùng sinh thái trên cả nước như: Thanh Mai, Côn Sơn, Kiếp Bạc- Chí Linh- Hải Dương; Yên Tử, Hạ Long, Vân Đồn, chân núi Bà Nà Hills, Đà Lạt- Lâm Đồng…Chúng tôi không ngừng nâng cao đổi mới phát triển những hình thức khai thác sản phẩm ong truyền thống kết hợp với công nghệ nuôi ong tiên tiến bậc nhất thế giới như Nga, Đức, Úc, Mỹ.
 
Qua nhiều năm thăng trầm, gặp đầy khó khăn thử thách, nhưng công ty vẫn giữ vững đạo đức nghề nghiệp; nói không với hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Sản phẩm của Công ty cổ phần Ong Mật Việt Ý 100% là sản phẩm sạch, nguyên chất.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ: “Ngoài chất lượng sản phẩm, chúng tôi đã đầu tư vào bao bì, nhãn mác đạt tiêu chuẩn, thu hút khách hàng. Đáp ứng được như cầu của các thị trường khó tính trên thế giới”.
 
Được biết, mỗi năm công ty đã xuất trên 20 tấn mật ong. Tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 30 nhân công và hàng trăm việc làm phổ thông trong quá trình đưa ong mật đến các vùng sinh thái trên cả nước lấy mật…

Các sản phẩm tiêu biểu của Ong Mật Việt Ý:

 











 
Bài, ảnh: Duy Thưởng - Hải Nhân